แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
สัปดาห์ที่ ๘ วันที่
๒๙ มิถุนายน – ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔
คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
เรื่องสั่น “ฟ้าบ่กั้น”
.........................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เรื่อง กระดานไฟ
สาระสำคัญ
:
มนุษย์เราต่างมีความคิด ทัศนคติ
ความเชื่อที่หลากหลายแตกต่างกันไป บางสิ่งอาจจะล้าหลังเมื่อพบสิ่งใหม่ การยอมรับและการปรับตัวทางด้านทัศนคติจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันภายในสังคม
Big Question :
ก่อนที่เราจะเชื่อในอะไรสักอย่าง เราจะต้องมีวิธีการพร้อมเหตุผลอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
เข้าใจและ จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล รู้สึกซาบซึ้งกับเรื่องที่อ่านมีนิสัยรักการอ่าน ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้
สามารถอ่านคำที่มักเขียนผิดและเขียนคำที่ถูกต้องได้
สามารถอ่าน เขียนและใช้พจนานุกรมในการหาคำที่มีตัวการันต์ได้ มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด
การเขียนที่เหมาะสม
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการแสดงละคร คำถาม: ละครที่กลุ่มของนักเรียนจะแสดงสอดคล้องกลับวรรณกรรมและหลักภาษาที่เรียนผ่านมาอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแสดงละคร
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทักทายและสนทนาเกี่ยวกับละครของแต่ละกลุ่ม
(ที่ได้ฝึกซ้อมมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา)
ขั้นสอน
ชง:
ครูกระตุ้นและให้กำลังใจ
(Empower) ก่อนการแสดงละครของแต่ละกลุ่ม เพื่อนให้นักเรียนได้เกิดกำลังใจและเต็มที่กับการแสดงออก
เชื่อม:
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่นำมาแสดง
“ละครที่กลุ่มของนักเรียนจะแสดงสอดคล้องกลับวรรณกรรมและหลักภาษาที่เรียนผ่านมาอย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นของละครที่จะแสดง
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงละคร
ที่ได้ฝึกซ้อมมา
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนและละครที่แสดงจบลงไปในวันนี้
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
แสดงละครสอดคล้องกลับวรรณกรรมและหลักภาษาที่เรียนผ่านมาที่
|
ความรู้
การฝึกทักษะด้านการแสดง/บทบาทสมมติ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะการอ่านออกเสียง
การอ่านในใจ
-ทักษะการเขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การใช้ การอ่าน การเขียนและการใช้คำสันธานและคำบุพบท
คำถาม:
นักเรียนจะใช้ อ่าน และเขียนคำควบกล้ำอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านเรื่องสั้น คำสันธานและคำบุพบท - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาค้นคว้า - Show and Share การแต่งเรื่องประกอบการวาดภาพ จากคำศัพท์
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำสันธาน คำบุพบท การอ่านและการนำไปใช้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง กระดานไฟ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกัน
สนทนาเกี่ยวกับชนิดของคำในภาษาไทยมีอะไรบ้าง
แล้วคำเหล่านั้นมีความสำคัญอย่างไร
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเขียนตัวอย่างคำศัพท์ชนิดของคำ (คำสันธาน
คำบุพบท) บนกระดานนักเรียนอ่านคำบนกระดานพร้อมๆกัน ครูถามคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
-นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่านชนิดของคำ รวมทั้งการนำไปใช้ผ่านคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง ความหมายของคำศัพท์
และการนำคำศัพท์ไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติม
- ครูยกตัวอย่างประโยคหรือบทความ
(ที่มีความยาวพอสมควร) ให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
ซึ่งในประโยคหรือบทความนั้นมีคำสันธานและคำบุพบทปรากฏอยู่ด้วย
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์ที่ได้จากเรื่องที่อ่านไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการพร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับชนิดของคำ
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
การบ้าน ให้นักเรียนไปฝึกเขียนคำอุทานและคำวิเศษณ์มาจากบ้าน
อย่างน้อยอย่างละ 10 คำ
|
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องตามจินตนาการพร้อมวาดภาพระบายสี
ภาระงาน
-
ศึกษาเกี่ยวกับคำสันธานและคำบุพบทเพิ่มเติมจากหนังสือที่อ่าน
-
สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปใช้
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน การอ่าน การเขียนและการใช้คำสันธานและคำบุพบท
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนอ - ทักษะการทำงานเป็นทีม
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-มีความคิดสร้างสรรค์
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้ การอ่าน การเขียนและการใช้คำชนิดต่างๆ(คำอุทานและคำวิเศษณ์ นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น)
คำถาม:
นักเรียนจะใช้ อ่าน และเขียนโดยใช้คำชนิดต่างๆเพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิด
- Show and Share
ผลงานการแต่งเรื่องประกอบการวาดภาพ จากคำศัพท์
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับชนิดของคำ
การอ่านและการนำไปใช้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง กระดานไฟ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกัน
สนทนาทบทวนเกี่ยวชนิดของคำในชั่วโมงที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูแจกบัตรคำศัพท์ชนิดของคำ
(คำอุทานและคำวิเศษณ์) ให้นักเรียนเอาไปติดบนกระดาน(แยกชนิดคำ)
- นักเรียนอ่านคำบนกระดานพร้อมๆกัน
ครูถามคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
- นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่านชนิดของคำ
รวมทั้งการนำไปใช้ผ่านคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง ความหมายของคำศัพท์
และการนำคำศัพท์ไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติม
- ครูยกตัวอย่างประโยคหรือบทความ
(ที่มีความยาวพอสมควร) ให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
ซึ่งในประโยคหรือบทความนั้นมีคำสันธานและคำบุพบทปรากฏอยู่ด้วย
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์ที่ได้จากเรื่องที่อ่านไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการพร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับชนิดของคำ
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องตามจินตนาการพร้อมวาดภาพระบายสี
ภาระงาน
วิเคราะห์สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำไปใช้ในชีวิตจริงของคำศัพท์
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน การอ่าน การเขียนและการใช้คำอุทานและคำวิเศษณ์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนอ
- ทักษะการทำงานเป็นทีม
- ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-มีความคิดสร้างสรรค์
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การใช้ การอ่าน การเขียนและการใช้คำชนิดต่างๆ(คำสันธาน คำบุพบท คำอุทาน และคำวิเศษณ์ นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น)
คำถาม:
นักเรียนจะใช้ อ่าน และเขียนโดยใช้คำชนิดต่างๆเพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน และคำชนิดต่างๆ - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาค้นคว้า - Show and Share ชิ้นงาน
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำชนิดต่างๆ
การอ่าน และการนำไปใช้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง กระดานไฟ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกัน
สนทนาทบทวนเกี่ยวชนิดของคำในชั่วโมงที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูนำบัตรคำที่ประด้วยคำสันธาน
คำบุพบท คำอุทาน และคำวิเศษณ์ แจกให้นักเรียนคนละ 1 บัตรคำ
- นักเรียนได้เรียนคิดว่าเป็นคำชนิดใด
เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น นักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็น
-
นักเรียนแต่ละคนนำไปติดบนกระดาน (แยกชนิดของคำ)
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนช่วยกันเสนอแนะความหมายและการนำไปใช้
- ครูยกตัวอย่างประโยคหรือบทความ
(ที่มีความยาวพอสมควร) ให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
ซึ่งในประโยคหรือบทความนั้นมีคำสันธาน คำบุพบท คำอุทาน และคำวิเศษณ์
ปรากฏอยู่ด้วย
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เป็น Mind Mapping
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
๕-๖ คน
|
ชิ้นงาน
Mind
Mapping ชนิดของคำ
ภาระงาน
แยกชนิดของคำตามที่ตนเองได้รับ(บัตรคำ)
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน การอ่าน การเขียนและการใช้คำชนิดต่างๆอย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนอ
- ทักษะการทำงานเป็นทีม
- ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-มีความคิดสร้างสรรค์
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนเรื่องชนิดของคำ คือ คำวิเศษณ์ คำบุพบท คำสันธาน และคำอุทาน ปัญหาที่พบในชั้นเรียน ก็จะมีบางคนที่ยังไม่สามารถแยกชนิดของคำในประโยคหรือข้อความหนึ่งๆได้ เช่น "เขาต้องการมะม่วงในจาน" ครูก็จะสุ่มถามว่า ในข้อความนี้มีคำบุพบทปรากฏอยู่หรือไม่ ถ้ามีคือคำใด เขาก็จะตอบอ่ำอึ้งอยู่สักพักกว่าจะตอบออกมา ซึ่งก็ตอบออกมาแบบไม่มั่นใจว่าจะถูกหรือผิด แต่ครูก็พยายามกระตุ้นให้เขาตอบออกมาโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกหรือผิด ขอแค่ความมั่นใจที่จะตอบ