Day(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์ – พฤหัสบดี
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรม และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่องสรุปองค์ความรู้ - Brainstorm สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
-Mind Mapping สรุปองค์ความรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- แผนภาพความคิด
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ตลอด
Quarter
ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้
และจะนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้อย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนช่วยกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
ได้เรียนรู้อะไรจากการอ่านวรรณกรรม
- นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ครูช่วยแนะนำตามความเหมาะสม
ใช้:
นักเรียนลงมือทำสรุปองค์ความรู้
สิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter
ที่ผ่านมา
ขั้นสรุป
- นักเรียนทบทวนหลักภาษาที่เรียนใน
Quarter
นี้
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
แผนภาพความคิด สรุปองค์ความรู้ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการสร้างคุณค่าให้ตนเอง - วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านเรื่องสั้นและสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตนเอง - นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันตลอดQuarter ที่ผ่านมา |
ความรู้
- ทบทวนหลักภาษา ที่ได้จากการอ่านนิทานและจากการศึกษาค้นคว้า
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-ทักษะการเขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างเรื่องที่อ่าน
กับตนเองและสรรพสิ่ง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระภาษาไทย โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
เป้าหมายการเรียนรู้
ผู้เรียนสามารถอ่านและวิเคราะห์เรื่องราว เข้าใจความหมาย จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจถึงเนื้อหาสาระสำคัญ จากการเรียนรู้ผ่านเรื่องสั้น ทำให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านตระหนักและเห็นความสำคัญ สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด การเขียนที่ใช้คำในภาษาเขียนอย่างถูกต้องเหมาะสม สามารถสรุปองค์ความรู้และเชื่อมโยงหลักภาษาเพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
week11
แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สัปดาห์ที่ ๑๑ วันที่ ๒๐– ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : เรื่องสั้น “ฟ้าบ่กั้น”
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : สรุปองค์ความรู้
สาระสำคัญ : คุณค่าของวรรณกรรม ช่วยสะท้อนแง่มุมหลากหลาย กระตุ้นจินตนาการ เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
Big Question : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการอ่านนิทานนานาชาติ และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจ จับใจความสำคัญของเนื้อหาที่เรียนรู้ และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลและสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ในชีวิต เพื่อการสื่อสารได้อย่างมีวิจารณญาณ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบบันทึกหลังการสอน :
ตอบลบ.... ในสัปดาห์นี้เป็นการสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจตลอดระยะเวลาการเรียนรู้ทั้ง Quarter 1/2558 โดยในวันจันทร์ครูได้เก็บตกเนื้อหาที่สอนไม่ทันให้กับนักเรียน คือเรื่อง สัญลักษณ์/เครื่องหมายในภาษาไทย เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้พื้นฐานของหลักการใช้เครื่องหมาย และสามารถนำไปใช้ในระดับที่สูงขึ้น วันอังคารทบทวนความรู้ โดยให้นักเรียนช่วยกันทบทวนว่าได้เรียนอะไรผ่านมาบ้าง วันพุธลงมือสรุปองค์ความรู้ ระดับการทำความเข้าใจของแต่ละคนมีเร็วช้าไม่เท่ากัน ก็พยายามให้เพื่อนช่วยเพื่อน
..... วันพฤหัสบดี ครูลองให้นักเรียนได้ทำแบบทดสอบภาษาไทย โดยให้นักเรียนได้ออกข้อสอบเองคนละ2ข้อ แล้วให้เพื่อนๆทุกคนได้ทำข้อสอบของเพื่อนทุกคนในห้อง