แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
|
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สัปดาห์ที่ ๑ วันที่
๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ (๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น”
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ เรื่องสั้น “ฟ้าบ่กั้น”
สาระสำคัญ : การคาดเดาเรื่องราวหรือคาดคะเนเหตุการณ์ล่วงหน้า
ช่วยกระตุ้นให้เราอยากเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ ว่าจะเป็นไปอย่างที่เราคาดหวังไว้หรือไม่
Big Question : นักเรียนคิดว่าเรื่องราวของ เรื่องสั้นนี้จะเป็นอย่างไร
เพราะอะไร?
เป้าหมายย่อย : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล บอกเล่า
อธิบายให้คนอื่นฟังได้ อ่านคำและเรื่องราวได้ จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤ
|
โจทย์
ทบทวนสิ่งที่รู้แล้ว ทบทวนหลักภาษา และข้อตกลงห้องเรียน คำถาม: - นักเรียนคิดว่าเราจะเรียนรู้ร่วมกันอย่างไร
-
นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของเรื่องสั้นจะเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share สิ่งที่สนทนาแสดงความคิดเห็น
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่รู้แล้ว และการเรียนรู้ร่วมกัน - Wall Thinking ข้อตกลงห้องเรียน
-
Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง / คาดเดาเรื่อง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
-
ปากกาเคมี
-
ดินสอสี
-
หนังสือเรื่องสั้น
|
ขั้นนำ
-
ครูทักทายและเล่าเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆในช่วงวันปิดเรียนที่ผ่านมาให้นักเรียนฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆในช่วงวันปิดเรียน
- ครูถามนักเรียน
“นักเรียนคิดว่าใน Quarter 1 นี้ เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับหนังสืออะไร เพราะเหตุใด”
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ขั้นสอน
ชง :
-
ครูแนะนำหนังสือเรื่องสั้น ให้นักเรียนดู
- สนทนาเกี่ยวกับปกหนังสือ เช่น เห็นอะไรบ้าง สิ่งที่เห็นน่าจะเกี่ยวกับเรื่องอย่างไร
ทำไมคิดอย่างนั้น
เชื่อม :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
นักเรียนคิดว่าเรื่องราวในหนังสือน่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
ใช้ :
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนและวาดภาพสิ่งที่คาดเดา จากหนังสือเรื่องสั้น พร้อมตกแต่งภาพให้สวยงาม
ขั้นสรุป
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองให้เพื่อนและครูฟัง
|
ชิ้นงาน
- เขียนข้อตกลงของห้อง
พร้อมวาดภาพประกอบ
- เขียนและวาดภาพสิ่งที่ได้จากการคาดเดาเรื่อง
ในหนังสือเรื่องสั้น
- Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ภาระงาน
-
เขียนและวาดภาพสิ่งที่ได้จากการคาดเดาเนื้อเรื่อง
- ระดมความคิดเพื่อทำ Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
|
ความรู้
-หลักภาษา
ทักษะ
- ทักษะการทำงานเป็นทีม - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานคาดเดาเรื่อง
แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-ทักษะการเขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบด้วยการออกแบบตารางเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง (1 ชั่งโมง/วัน) คือ วันจันทร์-วันพฤหัสบดี และสืบเนื่องจากการเปิดเรียนในสัปดาห์แรกตรงกับวันพฤหัสบดีที่คณะครูช่วงชั้นประถมศึกษาได้คุยกันว่า จะยังไม่ลงการเรียนการสอน โดยจะให้วันแรกของการเปิดเรียนเป็นการทำข้อตกลงภายในชั้นเรียน ทบทนและเรียนรู้วิถีของโรงเรียนที่เพิ่มเติมใหม่ แล้วจึงจะเริ่มทำการเรียนการสอนในวันศุกร์ แต่ด้วยวันศุกร์พี่ ป.5 ไม่มีชั่วโมงเรียนภาษาไทย จึงทำให้ในสัปดาห์ที่ 1 ไม่มีการเรียนการสอน ไม่มีกิจกรรมและชิ้นงานในรายวิชาภาษาไทย