แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
สัปดาห์ที่ ๕ วันที่
๘ – ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔
คาบ (๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
: เรื่องสั้น “ฟ้าบ่กั้น
.........................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เรื่อง ชาวไร่เบี้ย
สาระสำคัญ
:
มนุษย์เราต่างมีความคิด ทัศนคติ
ความเชื่อที่หลากหลายแตกต่างกันไป บางสิ่งอาจจะล้าหลังเมื่อพบสิ่งใหม่ การยอมรับและการปรับตัวทางด้านทัศนคติจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันภายในสังคม
Big Question :
ก่อนที่เราจะเชื่อในอะไรสักอย่าง เราจะต้องมีวิธีการพร้อมเหตุผลอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
เข้าใจและ จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล รู้สึกซาบซึ้งกับเรื่องที่อ่านมีนิสัยรักการอ่าน ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้
สามารถอ่านคำที่มักเขียนผิดและเขียนคำที่ถูกต้องได้
สามารถอ่าน เขียนและใช้คำเป็นคำตาย คำควบกล้ำ (ควบกล้ำแท้และไม่แท้)
คำที่ประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
รวมทั้งการบอกลักษณะนามของคำนามได้ถูกต้องและเหมาะสม มีมารยาทในการอ่าน การฟัง
การพูด การเขียนที่เหมาะสม
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
จำแนกและบอกลักษณะคำเป็นคำตาย คำถาม: นักเรียนคิดว่า เราเรียนรู้คำเป็นคำตายไปเพื่ออะไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องคำเป็นคำตาย และจากการอ่านเรื่องสั้น - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำศัพท์
- Show and Share การเขียนนิทานและวาดภาพประกอบ
- Wall Thinking นิทานและวาดภาพประกอบ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- บัตรคำ
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง ชาวไร่เบี้ย
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทักทายและสนทนาเกี่ยวกับเรื่องสั้นที่อ่านไป
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ขั้นสอน
ชง:
ครูแจกบัตรคำ
ที่มีทั้งคำเป็นคำตาย ให้นักเรียนคนละ ๑ คำ
แล้วให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ที่ตนเองได้ให้เพื่อนฟัง
เชื่อม:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากคำศัพท์เหล่านี้?”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และเสนอคำต่าง ๆ
ที่เป็นคำเป็นคำตาย
- ครูให้นักเรียนนำบัตรคำของตนเองไปติดที่บนกระดานที่ละคน โดยให้คำศัพท์ในบัตรคำสอดคล้องกับช่องในการจำแนกที่อยู่บนกระดาน
- ครูให้นักเรียนนำบัตรคำมาติดที่ละคน จนครบทุกคน
- ครูและนักเรียนพูดคุยและศึกษาคำที่ติดอยู่บนกระดานร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนเขียนเรื่องเชิงสร้างสรรค์ตามจินตนาการพร้อมทั้งวาดภาพประกอบให้สวยงาม
โดยใช้คำเป็นคำตายในการแต่งเรื่อง พร้อมขีดเส้นใต้คำที่เป็นคำเป็นคำตาย
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
รวมทั้งประโยชน์ของคำเป็นคำตายและการนำไปใช้
|
ชิ้นงาน
เขียนเรื่องเชิงสร้างสรรค์ตามจินตนาการพร้อมทั้งวาดภาพประกอบให้สวยงาม
โดยใช้คำเป็นคำตายในการแต่งเรื่อง พร้อมขีดเส้นใต้คำที่เป็นคำเป็นคำตาย
ภาระงาน
แสดงความคิดเห็น
และเสนอคำต่าง ๆ ที่เป็นคำเป็นคำตาย
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่จากการเรียนรู้เรื่องคำเป็นคำตาย และในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะการอ่านออกเสียง
การอ่านในใจ
-ทักษะการเขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
สามารถอธิบายลักษณะนามของคำนามได้
คำถาม:
นักเรียนจะใช้ อ่าน และเขียนคำควบกล้ำอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการเชื่อมความสัมพันธ์คำนามกับคำลักษณะนาม - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำลักษณะนาม - Show and Share การจำแนก/จัดหมวดหมู่คำลักษณะนาม
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำลักษณะนาม
และการนำไปใช้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง ชาวไร่เบี้ย
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนผ่านไปเมื่อวันจันทร์
ขั้นสอน
ชง:
- ครูยกตัวอย่างของสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัว เช่น
ปากกา ดินสอ สมุด เป็นต้นครูถามคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- นักเรียนวิเคราะห์เกี่ยวกับสิ่งของและลักษณะนามที่ใช้เรียกสิ่งของนั้น
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับลักษณะนามของสิ่งของรวมทั้งการนำไปใช้ผ่านคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
๕ กลุ่ม ครูแจกกระดาษบรู๊ฟที่มีคำศัพท์
(คำนาม) สลับกับคำลักษณะนามเอาไว้ ๑๐ ข้อ และครูแจกบัตรคำให้ตามจำนวนข้อ
-
นักเรียนจับคู่บัตรคำกับคำศัพท์ที่อยู่ในกระดาษบรู๊ฟให้มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับคำลักษณะนามที่กลุ่มตนเองได้รับ
เช่น คำลักษณะนามที่บอกสัณฐาน คำลักษณะนามที่บอกสถานที่ เป็นต้น
พร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
และสนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
จัดหมวดหมู่คำลักษณะนาม
พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- เล่นเกมจับคู่คำนามกับคำลักษณะนาม
-
สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปใช้
- นำเสนอผลงานกลุ่ม
|
ความรู้
การจำแนก/จัดหมวดหมู่คำลักษณะนามของคำนามให้ถูกต้องและเหมาะสม
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานคำลักษณะนาม - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนอ - ทักษะการทำงานเป็นทีม
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
มีความคิดสร้างสรรค์
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การอ่าน การเขียนและการใช้คำที่มีอักษรนำ
คำถาม:
นักเรียนจะอ่านและเขียนโดยใช้คำที่มีอักษรนำ เพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องคำที่มีอักษรนำ - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาค้นคว้า - Show and Share ผลงานตารางจัดหมวดหมู่คำที่มีอักษรนำ
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอักษรนำการอ่าน
และการนำไปใช้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- บัตรภาพ
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง ชาวไร่เบี้ย
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับชั่วโมงที่ผ่านมาเกี่ยวกับลักษณะนาม
ขั้นสอน
ชง:
- ครูนำบัตรภาพที่มีข้อความเกี่ยวข้องกับคำที่มีอักษรนำ
เช่น ตลาด ข้าวหลาม หมู กุหลาบ เป็นต้น มาให้นักเรียนได้สังเกต ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร?”
- นักเรียนคิดว่าเป็นคำชนิดใด
เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น นักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนช่วยกันเสนอคำที่มีอักษรนำ
(ทั้งอักษรนำออกเสียงหนึ่งเสียง ออกเสียงสองเสียง และ อ นำ ย) แล้วช่วยกันเสนอแนะความหมายและการนำไปใช้
- ครูเขียนคำที่มีอักษรนำบนกระดานเพิ่มเติม
นักเรียนอ่านพร้อมๆกันและร่วมกันสรุปเกี่ยวกับคำที่มีอักษรนำ (ทั้งอักษรนำออกเสียงหนึ่งเสียง
ออกเสียงสองเสียง และ อ นำ ย) แตกต่างกันอย่างไรและมีข้อสังเกตอย่างไร
ใช้:
นักเรียนตารางเพื่อจำแนกคำที่มีอักษรนำ(ทั้งอักษรนำออกเสียงหนึ่งเสียง
ออกเสียงสองเสียง และ อ นำ ย) เพื่อให้เห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
๕-๖ คน
|
ชิ้นงาน
ตารางจัดหมวดหมู่ของคำที่มีอักษรนำ
ภารงาน
เสนอคำที่มีอักษรนำ
(ทั้งอักษรนำออกเสียงหนึ่งเสียง ออกเสียงสองเสียง และ
อ นำ ย) แล้วช่วยกันเสนอแนะความหมายและการนำไปใช้
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่จากการเรียนรู้เรื่องอักษรนำ
ทักษะ
- คิดจำแนก/จัดหมวดหมู่คำที่มีอักษรนำ
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนอ
- ทักษะการทำงานเป็นทีม
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัส-บดี
|
โจทย์
การอ่าน การเขียนและการใช้คำควบกล้ำ(ควบแท้และไม่แท้) และคำประวิสรรชนีย์และ
ไม่ประวิสรรชนีย์
คำถาม:
คำควบกล้ำ คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ และคำที่มีอักษรนำ วมีความแตกต่างหรือเหมือนอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการเรียนรู้คำควบกล้ำ และคำประวิสรรชนีย์และไม่แระวิสรรชนีย์
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- Show and Share ผลงานแต่งประโยค
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำชนิดต่างๆ
การอ่าน และการนำไปใช้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- บัตรคำ
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง ชาวไร่เบี้ย
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกันต้นชั่วโมงและสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับคำที่มีอักษรนำที่ได้เรียนในวันพุธที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูแจกบัตรคำให้กับนักเรียนคนละ
๑ คำ ให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ที่ตนเองได้ให้เพื่อนฟัง แล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากคำศัพท์เหล่านี้?”
-
นักเรียนได้เรียนคิดว่าเป็นคำชนิดใด เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
นักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
-
นักเรียนนำบัตรคำไปติดที่หน้ากระดานที่ละคน โดยให้สอดคล้องกับชนิดของคำศัพท์
จนครบทุกคน
-
ร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์ที่อยู่บนกระดาน
- ครูและนักเรียนช่วยกันหาคำควบกล้ำ
(แท้และไม่แท้) คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์จากเรื่องชาวไร่เบี้ย
แล้วช่วยกันเสนอแนะความหมายและการนำไปใช้
ใช้:
นักเรียนแต่งประโยคจากคำควบกล้ำ
คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์จากคำศัพท์บนกระดาน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับคำควบกล้ำ
คำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ และคำที่มีอักษรนำ ว่าต่างหรือเหมือนอย่างไร
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยค
ภาระงาน
หาคำควบกล้ำแท้และไม่แท้คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์จากเรื่องชาวไร่เบี้ยและวิเคราะห์สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำไปใช้
|
ความรู้
การจำแนกแยกแยะคำควบกล้ำแท้กับความกล้ำไม่แท้ รวมทั้งคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ และการนำไปใช้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนอ
- ทักษะการทำงานเป็นทีม
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้ เป็นการเรียนการสอนเกี่ยวกับ คำเป็นคำตาย อักษรนำ ลักษณะนาม คำควบกล้ำ(ควบกล้ำแท้-ไม่แท้) คำที่ประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ ส่วนใหญ่ในห้องก็จะมีคนที่รู้แล้ว แต่ก็มีอีกไม่กี่คนที่ครูจะต้องทบทวนใหม่ทั้งหมด พยายามจะให้เพื่อนช่วยเพื่อนในการทำชิ้นงาน ในการเรียนเรื่องลักษณะนามก็จะมีหลายคนที่ใช้คำลักษณะนามไม่เป็น/ไม่ถูกต้อง ครูเองก็จะพยายามยกตัวอย่างให้หลากหลาย และหยิบยกสิ่งของที่อยู่รอบข้างใกล้ๆตัวเขา มาเป็นสื่อในการเรียนการสอน เช่น ปากกา ไม้บรรทัด ยางลม ดินสอ พัดลม กระดาน เก้าอี้ โต๊ะ สมุด รองเท้า เป็นต้น
ส่วนเรื่องของอักษรนำ พี่ๆเองก็พยายามที่จะคิดคำศัพท์ที่เป็นอักษรนำ (คำที่อ่านหนึ่งเสียงและอ่านสองเสียง) คำที่อ่านหนึ่งเสียงจะไม่ค่อยมีปัญหาสักเท่าไหร่ แต่คำที่อ่านออกสองเสียงจะคิดไม่ค่อยออก ครูก็พยายามเชื่อมโยงและยกตัวอย่างเพื่อให้นักเรียนได้คิดออกได้มากขึ้น