
แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑
Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สัปดาห์ที่ ๓
วันที่ ๒๕ – ๒๘ พฤษภาคม
๒๕๕ เวลาเรียน ๔ คาบ (๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : เรื่องสั้น “ฟ้าบ่กั้น”
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ เรื่องสั้น “ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง เขียดขาคำ
สาระสำคัญ วิถีชีวิตของสังคมชนบทอีสาน อาหาร วัฒนธรรม
พร้อมๆกับการต้องพึ่งพาสังคมภายนอกที่เป็นตัวแทนของรัฐบาล ปากท้องเป็นเรื่องสำคัญของครอบครัว
Big Question : นักเรียนจะทำอย่างไรถ้านักเรียนเป็นนายนาค
เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนั้น
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถสรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่าน
เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง สามารถเขียนบันทึกและอธิบายข้อดีของการเขียนบันทึกได้
มีนิสัย รักการอ่านและการเขียนนักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวและจับใจความสำคัญของเรื่องโดยสามารถถ่ายทอดด้วยการเล่า
การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล มีมารยาทในการพูดและฟัง ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ อีกทั้งสามารถพูดแสดงความคิดเห็นเรื่องที่ศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
สามารถพิจารณาคุณค่าของวรรณกรรมได้
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการอ่านเรื่องสั้น คำถาม: - เราจะใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวให้คุ้มค่าได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านเรื่องสั้น - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Wall Thinking สรุปเนื้อเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านเรื่องสั้นและสรุปเรื่องสั้นที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง เขียดขาคำ
- สมุดบันทึกวิชาภาษาไทย
|
ขั้นนำ
ครูให้นักเรียนเล่าทบทวนเรื่อง
เขียดขาคำ
ขั้นสอน
ชง
นักเรียนอ่าน
เรื่อง เขียดขาคำ โดยการอ่านออกเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ :
เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ :
สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า
: การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปเรื่องที่อ่านเป็น
บันทึกสรุปตามความเข้าใจ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
สรุปเรื่อง
เขียดขาคำ
ภาระงาน
อ่านนิทาน
สังเคราะห์ สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - ทักษะการอ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-ทักษะการเขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การใช้ และการอ่าน การเขียนและการใช้มาตราตัวสะกด คำถาม: นักเรียนจะใช้ อ่าน และเขียนมาตราตัวสะกดอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (มาตราตัวสะกด) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาค้นคว้า
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง เขียดขาคำ
- สมุดบันทึกวิชาภาษาไทย
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมชั่วโมงที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถามเกี่ยวกับ
มาตราตัวสะกดในภาษาไทยว่ามีอะไรบ้าง
เชื่อม :
- ให้นักเรียนออกมาเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย
พร้อมยกตัวอย่าง
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ
3-4 คน เพื่อเล่มเกมมาตราตัวสะกด โดยครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น แล้วให้เขียนชื่อเล่นของตนเองลงไป
แล้วครูก็พับกระดาษนั้นแล้วนำมาปิดไว้ที่กระดาน
กติกา :
ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมากลุ่มละ 1 คน สลับกันไปเรื่อยๆ
เพื่อหาคำที่ตรงกับมาตราตัวสะกดตามที่กลุ่มตนเองได้ ให้โอกาสเปิดได้ 1 ครั้ง ถ้าไม่ใช่ให้กลับไปนั่ง แล้วให้กลุ่มอื่นมาเปิดต่อ
สลับกันอย่างนี้ไปเรื่อยๆ โดยใช้เวลา 20 นาที
ใช้ :
นักเรียนหาและแยกแยะคำตามมาตราตัวสะกดในเรื่องสั้น
เรื่องนี้อย่างละ 15
คำ จากนั้นนำไปแต่งประโยค
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆฟัง
|
ชิ้นงาน
เขียนแยกแยะคำตามาตราแม่สะกดลงในสมุดของตนเอง
ภาระงาน
-
ช่วยกันภายในกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการเล่นเกม
- ศึกษาค้นคว้าตัวสะกดจากเรื่องเขียดขาคำ
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน การอ่าน การเขียนและการใช้มาตราตัวสะกด
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงาน แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนอ - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้ และการอ่าน การเขียนและการใช้มาตราตัวตัวสะกด คำถาม: นักเรียนจะใช้ อ่าน และเขียนมาตราตัวสะกดอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้ - Show and Share การสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องสั้น
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยน
ทบทวน เกี่ยวกับมาตราตัวสะกด
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง เขียดขาคำ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมชั่วโมงที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง
:
คำพยางค์สั้นๆ
ถ้าเราอยากให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์ นักเรียนจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง?
เชื่อม :
ครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำถามที่ครูถามไป
ใช้ :
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 5-6 คน
-
ให้นักเรียนหาคำเพิ่มเติมจากมาตราตัวสะกดที่ตนได้รับผิดชอบ
แล้วนำมาแต่งประโยคคนละ อย่างน้อย 10 ประโยค
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคจากมาตราตัวสะกดที่ภายในกลุ่มช่วยกันค้นคว้าเพิ่มเติม
ภาระงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้
และการนำคำในมาตราตัวสะกดที่มาแต่งประโยค
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน การอ่าน การเขียน การแต่งประโยคและการใช้มาตราตัวสะกด
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนอ
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
สรุปเหตุการณ์ในเรื่องเขียดขาคำ เป็นการ์ตูนช่อง คำถาม: จากที่นักเรียนได้อ่านเนื้อเรื่อง เราสามารถถ่ายถอดออกมาให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่ายและน่าสนใจอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้ - Show and Share การสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องสั้น - Wall Thinking ผลงานแผนการ์ตูนช่อง
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยน
ทบทวน เกี่ยวกับมาตราตัวสะกดและลำดับเหตุการณ์ของเนื้อเรื่อง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง เขียดขาคำ
-
กระดาษ A3
-
สีไม้
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายกัน
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน
ขั้นสอน
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “จากที่นักเรียนได้อ่านเนื้อเรื่อง
เราสามารถถ่ายถอดออกมาให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่ายและน่าสนใจอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนจะถ่ายทอดเนื้อเรื่องดังกล่าวให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย
ใช้ :
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 13 คู่
แจกกระดาษ A3
- ครูให้นักเรียนออกแบบเรื่องเขียดขาคำเป็นการ์ตูนช่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่องเรื่องเขียดขาคำ
ภาระงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้
และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน การอ่าน การเขียนและการใช้มาตราตัวสะกด
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานการ์ตูนช่อง
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนอ
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้ ได้เริ่มอ่านเนื้อเรื่อง เรื่องสั้น "เขียดขาคำ" จากการสังเกตเห็นว่า พี่ๆป.5 สนุกกับเนื้อเรื่องและคำใหม่ๆ อ่านถูกบ้าง อ่านผิดบ้าง แต่เพื่อนๆก็พยายามที่จะช่วยกัน คนที่อ่านคล่องแล้วก็จะให้เวลาไม่นานในการอ่าน แต่คนที่อ่านยังไม่คล่องเพื่อนก็คอยช่วยเพิ่มเติม
ในช่วงของกิจกรรมการเล่นเกมมาตราแม่สะกด พี่ๆ ค่อยข้างจะสนุกสนาน ตื่นเต้น แต่ครูเองก็ต้องพยายามควบคุมสถานะการห้องเรียน เรื่องเสียงดัง และเล่นกันจนเกินเลย ซึ่งถ้าหากว่าเสียงดังจนเกินกว่าตามที่ตกลงกัน ก็จะหยุดเล่นทันที ในส่วนของมาตราแม่สะกด ยังมีส่วนน้อยที่ยังไม่เข้าใจเท่าที่ควรจึงทำให้การแยกแยะเกิดการผิดพลาด