แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
สัปดาห์ที่ ๗ วันที่
๒๒-๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔
คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
เรื่องสั่น “ฟ้าบ่กั้น”
.........................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เรื่อง กระดานไฟ
สาระสำคัญ
:
มนุษย์เราต่างมีความคิด ทัศนคติ
ความเชื่อที่หลากหลายแตกต่างกันไป บางสิ่งอาจจะล้าหลังเมื่อพบสิ่งใหม่ การยอมรับและการปรับตัวทางด้าน ทัศนคติจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันภายในสังคม
Big Question :
ก่อนที่เราจะเชื่อในอะไรสักอย่าง เราจะต้องมีวิธีการพร้อมเหตุผลอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
เข้าใจและ จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล รู้สึกซาบซึ้งกับเรื่องที่อ่านมีนิสัยรักการอ่าน ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้
สามารถอ่านคำที่มักเขียนผิดและเขียนคำที่ถูกต้องได้
สามารถอ่าน เขียนและใช้พจนานุกรมในการหาคำที่มีตัวการันต์ได้ มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด
การเขียนที่เหมาะสม
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านเรื่องสั้น (เรื่อง กระดานไฟ) คำถาม: นักเรียนคิดอย่างไรกับการเคารพและให้เกียรติผู้อื่น
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง
-
พฤติกรรมสมอง จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น” เรื่อง กระดานไฟ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทักทายและสนทนาเกี่ยวกับหลักความเชื่อในแต่ละชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- อ่านเรื่องสั้น
กระดานไฟ
-
วิเคราะห์เรื่องที่อ่าน สิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้
|
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - ทักษะการอ่านออกเสียง การอ่านในใจ
- ทักษะการเขียนสรุปเรื่องย่อ
- ทักษะการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
ออกแบบฉากในเรื่อง กระดานไฟ คำถาม: เรื่องสั้นที่นักเรียนอ่านกัน ส่วนใหญ่จะประกอบด้วยเนื้อหาที่เป็นตัวอักษร นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อให้มองเห็นภาพในเนื้อเรื่องมากยิ่งขึ้น?
เครื่องมือคิด
:
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการออกแบบฉากให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง
- Show and Share ฉากประกอบเรื่อง
กระดานไฟ
- Wall Thinking ภาพวาดฉากประกอบเรื่อ งกระดานไฟ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น เรื่อง กระดานไฟ
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
ครูถามคำถามกระตุ้นการคิด “เรื่องสั้นที่นักเรียนอ่านกัน
ส่วนใหญ่จะประกอบด้วยเนื้อหาที่เป็นตัวอักษร นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อให้มองเห็นภาพในเนื้อเรื่องมากยิ่งขึ้น?”
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการออกแบบฉากในเนื้อเรื่องกระดานไฟ
เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้าใจผ่านภาพวาด และ นักเรียนจะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการออกแบบฉากให้สอดคล้องเนื้อเรื่อง
ใช้:
นักเรียนออกแบบฉากจากการอ่านเรื่องสั่น
กระดานไฟ ตามจินตนาการ เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับคำศัพท์
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
ฉากประกอบเรื่อง
กระดาน-ไฟ
ภาระงาน
เสนอแนะเกี่ยวกับการออกแบบฉากให้สอดคล้องเนื้อเรื่อง
|
ความรู้
การออกแบบฉากตามจินตนาการเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพวาดประกอบฉาก เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น - ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ การสรุปองค์ความรู้โดยวิธีการที่หลากหลาย
- ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และการนำคำศัพท์และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านไปประยุกต์ใช้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขียน และสื่อสาร
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การบท/Story Board และการแสดงละคร
คำถาม:
นักเรียนจะถ่ายทอดหลักภาษาและวรรณกรรมที่ได้เรียนผ่านมา 7 สัปดาห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง โดยไม่นำเสนอผ่านตัวหนังสือหรือรูปภาพ?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ และสิ่งที่จะนำไปประยุกต์ใช้
- Show and Share การเขียนบท/
Story
Board
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น เรื่อง กระดานไฟ
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกันต้นชั่วโมง
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องหลักภาษาและวรรณกรรมที่ได้เรียนผ่านมาร่วมกัน
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะถ่ายทอดหลักภาษาและวรรณกรรมที่ได้เรียนผ่านมา 7
สัปดาห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง โดยการไม่ใช้ตัวหนังสือหรือรูปภาพในการถ่ายทอด?” นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม :
- นักเรียนแบ่ง 5 กลุ่ม
แต่ละกลุ่มช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการถ่ายทอดความรู้ หลักภาษาและวรรณกรรม การนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสิ่งที่กลุ่มเลือก
เช่น การถ่ายทอดผ่านละคร แต่งเพลง แต่งเพลงฉ่อย ฯลฯ
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือทำงานตามที่วางแผนไว้
เช่น เขียนบท เขียน Story Board ฯลฯ
- ซ้อมการแสดงตามที่กลุ่มตนเองได้ออกแบบ/วางแผนไว้
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียน 5-6 คน นำเสนอผลงาน การเขียนบท/ Story Board
|
ชิ้นงาน
การเขียนบท/
Story
Board
ถ่ายทอดผ่านละคร
แต่งเพลง แต่งเพลงฉ่อย ฯลฯ
ภาระงาน
- แบ่งกลุ่ม
เสนอแนะเกี่ยวกับการถ่ายทอดความรู้ หลักภาษา วรรณกรรมและ การนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ
- ซ้อมแสดงละครบทบาทสมมติ
|
ความรู้
การเขียนบท/ Story Board
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์เนื้อหาของละคร
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น -ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ การสรุปองค์ความรู้ผ่านเนื้อหาของละครบทบาทสมมติ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ความหมายของคำศัพท์และการนำไปใช้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่นำเสนอ และสื่อสาร
- เป็นนักเรียนรู้ นักคิดสร้างสรรค์
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การแสดงละคร
คำถาม:
นักเรียนได้อะไรจากการแสดงและการชมการแสดงกลุ่มของตนเองและเพื่อนๆ?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ละครให้น่าสนใจ
- Show and Share การแสดงละคร
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น เรื่อง กระดานไฟ
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกันต้นชั่วโมง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ชั่วโมงที่ผ่านมาร่วมกันก่อนเริ่มกิจกรรมการแสดงละคร
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดหลักภาษาและวรรณกรรมผ่านละครอย่างไร
ให้น่าสนใจและผู้ชมได้รับประโยชน์ในการชมสูงสุด?”
นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น
เชื่อม :
นักเรียนละกลุ่มระดมความคิดภายในกลุ่ม
เพื่อหาวิธีการทำให้ละครตนเองน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงละครตามที่กลุ่มตนเองได้ออกแบบ/วางแผนไว้
และเป็นผู้ชมที่ดี
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยน
และสะท้อนสิ่งที่ได้จากการแสดงและการรับชมละครกลุ่มของตนเองและเพื่อนๆ
|
ชิ้นงาน
แสดงละครบทบาทสมมติ
ภาระงาน
-
แสดงละครบทบาทสมมติ
-
สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากละครร่วมกัน
|
ความรู้
การแสดงละครบทบาทสมมติตามจินตนาการ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์เนื้อหาของละคร
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น -ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ การสรุปองค์ความรู้ผ่านเนื้อหาของละครบทบาทสมมติ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ความหมายของคำศัพท์และการนำไปใช้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่นำเสนอ และสื่อสาร
- เป็นนักเรียนรู้ นักคิดสร้างสรรค์
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์เป็นเรียนรู้วรรณกรรมเพิ่มอีกเรื่อง คือ เรื่อง กระดานไฟ จากการอ่านก็จะสังเกตเห็นว่ามีคำยากเพิ่มมา ในการอ่านพร้อมกันนั้น จากคำที่ง่ายก็จะอ่านเสียงที่ดังชัดเจน เมื่อมาเจอคำยากเสียงก็จะดังแผล่วลง และบางคนจะไม่อ่านและข้ามคำคำนั้นไปเลย ครูเองก็จะพยายามอ่านให้ฟังและให้พี่ๆ ได้สะกดคำนั้นก่อนถึงจะเริ่มอ่านต่อไป
ปัญหาที่เกิดขึ้นในการสรุปความเข้าใจในวรรณกรรม ส่วนน้อยที่ไม่เข้าใจและถามครูว่า สรุปอย่างไร เรื่องมันเล่าว่าอย่างไร? ครูเองก็ถามกลับไปว่า ถ้าพี่ไม่เข้าในเนื้อเรื่องให้พี่ไปอ่านทบทวนใหม่อีก 1 รอบ แต่ก่อนที่ครูจะให้สรุป ครูเองก็จะพานักเรียนสรุปความเข้าใจก่อนแล้ว จากการให้พี่ๆได้เล่าสรุปเนื้อเรื่อง