แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑
Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สัปดาห์ที่ ๒ วันที่ ๑๘-๒๑ พฤษภาคม
๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ (๑ ชั่วโมง / คาบ) หน่วยการเรียนรู้ : เรื่องสั้น “ฟ้าบ่กั้น”
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ เรื่องสั้น “ฟ้าบ่กั้น”
สาระสำคัญ : การคาดเดาเรื่องราวหรือคาดคะเนเหตุการณ์ล่วงหน้า
ช่วยกระตุ้นให้เราอยากเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ ว่าจะเป็นไปอย่างที่เราคาดหวังไว้หรือไม่
Big Question : นักเรียนคิดว่าเรื่องราวของ เรื่องสั้นนี้จะเป็นอย่างไร
เพราะอะไร?
เป้าหมายย่อย : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล บอกเล่า
อธิบายให้คนอื่นฟังได้ อ่านคำและเรื่องราวได้ จับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
คาดเดาเรื่อง คำถาม: นักเรียนคิดว่าเรื่องราวในเรื่องฟ้าบ่กั้น จะเป็นอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Mind Mapping ก่อนเรียน
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านเรื่องสั้นและสรุปเรื่องสั้นที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น”
- กระดาษ A4
-
สีตกแต่ง
|
ขั้นนำ
- ครูถามนักเรียน
“นักเรียนคิดว่าใน Quarter 1 นี้ เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับหนังสืออะไร เพราะเหตุใด”
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ขั้นสอน
ชง :
-
ครูแนะนำหนังสือเรื่องสั้น ให้นักเรียนดู
- สนทนาเกี่ยวกับปกหนังสือ เช่น เห็นอะไรบ้าง สิ่งที่เห็นน่าจะเกี่ยวกับเรื่องอย่างไร
ทำไมคิดอย่างนั้น
เชื่อม :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
นักเรียนคิดว่าเรื่องราวในหนังสือน่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
ใช้ :
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนและวาดภาพสิ่งที่คาดเดา จากหนังสือเรื่องสั้น พร้อมตกแต่งภาพให้สวยงาม
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
คาดเดาเรื่องจากการสังเกตจากหน้าปกหนังสือ
ภาระงาน
คาดเดาเรื่อง
สังเคราะห์ สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้
|
ความรู้
คาดเดาเรื่องที่จะเกิดขึ้น
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - ทักษะการอ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-ทักษะการเขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ คำถาม: นักเรียนจะใช้ อ่าน และเขียนตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share เกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ในวิชาภาษาไทย - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาค้นคว้า
- Mind Mapping ก่อนเรียน
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ในวิชาภาษาไทย
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมชั่วโมงที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนเรียนเนื้อหาอะไรมาบ้าง ในระดับชั้นที่ผ่านมา?
เชื่อม :
- ครูสุ่มให้นักเรียนออกมาเขียนบนกระดานในสิ่งที่นักเรียนเคยเรียนผ่านมา
- ครูถามนักเรียนต่อว่า
แล้วมีสิ่งไหนที่เรายังไม่เข้าใจ แล้วอยากเรียนรู้เพิ่มเติมบ้าง?
-
ครูให้นักเรียนออกมาเขียนบนกระดาน เพื่อให้เป็นตัวอย่างให้กับเพื่อนคนอื่น ๆ
ใช้ :
นักเรียนทำ
Mind
Mapping ภาษาไทยก่อนเรียน ใน Q.1
เพื่อครูจะได้นำไปออกแบบการเรียนรู้ในสิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว
และสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ ต่อไป
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆฟัง
|
ชิ้นงาน
Mind Mapping ก่อนเรียน
ภาระงาน
พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วที่เคยเรียนผ่านมา และสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
|
ความรู้
ความรู้เดิม และความรู้ใหม่จากสิ่งที่อยากเรียนรู้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนอ - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้ และการอ่าน การเขียนและการใช้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา คำถาม: นักเรียนจะใช้ อ่าน และเขียนตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้ - Show and Share การสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยน
ทบทวน เกี่ยวกับมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
-Mind Mapping สรุปองค์ความรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมชั่วโมงที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ก่อนที่เราจะอ่านหนังสือเล่นหนึ่งๆ ที่เราสนใจ
นักเรียนคิดว่าเราน่าจะทำอะไรก่อนที่จะทำให้เราเข้าใจเนื้อหามากขึ้น?”
เชื่อม :
- ครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำถามที่ครูถามไป
- ครูให้นักเรียนอ่านบทนำของหนังสือ
ซึ่งเป็นการทำความรู้จักที่ไปที่มาของหนังสือก่อนที่จะเริ่มเรียน โดยให้นักเรียนฝึกอ่านในใจ
-
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านไป
ใช้ :
นักเรียนสรุปสิ่งที่เข้าใจจากการอ่านบทนำลงในสมุดของตนเอง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
สรุปเนื้อหาจากการอ่านบทนำลงสมุดของตนเอง
ตามความเข้าใจ
ภาระงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้
และสิ่งที่ได้อ่าน
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน การอ่าน การเขียน การวาดภาพและการใช้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนอ
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัส-บดี
|
โจทย์
ออกแบบหน้าปกใหม่ คำถาม: หลังจากที่นักเรียนได้ คาดเดาเรื่อง ได้อ่านบทนำแล้ว ถ้าจะให้นักเรียนออกแบบหน้าปกใหม่ นักเรียนจะออกแบบปกอย่างไรให้น่าสนใจ?
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้ - Show and Share การสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องสั้น - Wall Thinking ผลงานการออกแบบหน้าปกใหม่
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยน
ทบทวน เกี่ยวกับองค์ประกอบของหนังสือ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- กระดาษ A4
- เรื่องสั้น
“ฟ้าบ่กั้น”
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียน กล่าวทักทายกัน และทบทวนกิจกรรมในชั่วโมงที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง
:
- ครูให้ดูหนังสือเล่มที่จะใช้เรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าในหนังสือหนึ่งเล่น
น่าจะมีองค์ประกอบอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูละนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับองค์ประกอบของหนังสือ
-
ครูให้นักเรียนออกมาเขียนบนกระดาน ในสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นองค์ประกอบของหนังสือ
ใช้ :
นักเรียนออกแบบปกใหม่ และสิ่งที่ปรากฏในหน้าปกหนังสือ (ชื่อหนังสือ
ภาพประกอบ ผู้แต่ง ผู้แปล ฯ)
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
การออกแบบหน้าปกใหม่ของหนังสือ
ภาระงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับองค์ประกอบของหนังสือ
และสิ่งที่ปรากฏบนหน้าปกของหนังสือที่นักเรียนสังเกตเห็น
|
ความรู้
องค์ประกอบของหนังสือ ในแต่ละเล่ม
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนอ
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
ทักษะการเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้ยังไม่ได้ลงลึกด้านเนื้อหาที่อยู่ในหนังสือเรื่องสั้นฟ้าบ่กั้น แต่จะเป็นการทบทวนความรู้เดิมของพี่ๆป.5 คือ การทำ Mind Mapping ก่อนเรียน และให้ดูปกเพื่อคาดเดาเรื่องที่จะเกิดขึ้นในเรื่องสั้นเล่มนี้ รวมทั้งการทำความรู้จักที่ไปที่มาของหนังสือ องค์ประกอบของหนังสือ ที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ผู้อ่านควรจะรู้
ปัญหาที่พบ บางคนที่ครูให้เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ ปรากฏว่านึกไม่ออก ครูจึงช่วยยกตัวอย่างเพื่อให้เเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น การส่งงานช้าก็ยังมีอยู่บ้าง แต่ไม่กี่คน (คนเดิมๆ) ครูก็ได้เรียกคุยถึงปัญหาและสาเหตุ รวมทั้งวิธีแก้ไข ก็ดีขึ้น ถึงแม้จะไม่ได้ส่งในเวลาเรียน แต่ก็ไม่ได้เอาไปเป็นการบ้าน (ส่งเลิกเรียนก่อนกลับบ้าน) ครูให้พี่ ป.5 ฝึกเขียนตัวหนังสือให้เล็กลง เพื่อจะได้ฝึกการเขียนที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น