แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
สัปดาห์ที่ ๑๐ วันที่
๑๓ – ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔
คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
เรื่องสั้น ฟ้าบ่กั้น เรื่อง อีกไม่นานเธอจะรู้
.........................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เรื่อง อีกไม่นานเธอจะรู้
สาระสำคัญ : สังคมและการเปลี่ยนแปลงที่คนในชนบทไม่สามารถกำหนดให้เป็นไปได้
การเข้ามาของนายทุนจากภายนอกพื้นที่ การถูกเปลี่ยนมือของเจ้าของที่ดิน
การขาดซึ่งอำนาจในการต่อรองกับอำนาจมืดของคนเพียงไม่กี่กลุ่ม
สะท้อนสังคมอีสานยุคของการเปลี่ยนแปลงกำลังเข้ามาเยือน
Big Question :
ถ้านักเรียนต้องเดินทางออกไปในสถานที่ที่ไม่เคยไปเพียงลำพัง
แล้วเกิดปัญหาขึ้นนักเรียนจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร?
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
เข้าใจและ จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล รู้สึกซาบซึ้งกับเรื่องที่อ่านมีนิสัยรักการอ่าน ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้
สามารถอ่านคำที่มักเขียนผิดและเขียนคำที่ถูกต้องได้
สามารถอ่าน เขียนแต่งเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์
มีมารยาทในการอ่าน การฟัง การพูด การเขียนที่เหมาะสม
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม คำถาม: นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใด ผู้ปกครองของนักเรียนถึงคอยแนะนำ คอยสั่งสอนเรา?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น เรื่อง อีกไม่นานเธอจะรู้
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทักทายและสนทนาเกี่ยวกับนิทานไทยที่รู้จัก
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่อง
อีกไม่นานเธอจะรู้ โดยการอ่านออกเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน
และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพโครงเรื่อง
และแต่งตอนจบใหม่
ขั้นสรุป
นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
เขียนสรุปแผนภาพโครงเรื่อง
ภาระงาน
- อ่านเรื่องสั้น
เรื่อง อีกไม่นานเธอจะรู้
-
วิเคราะห์เรื่องที่อ่าน สิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้
|
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - ทักษะการอ่านออกเสียง การอ่านในใจ
- ทักษะการเขียนสรุปเรื่องย่อ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
หลักการจำแนกและการสมาสคำ คำถาม: ทำไมถึงต้องมีการสมาสคำขึ้นใช้ในภาษาไทย?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share ตัวอย่างคำสมาส
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการนำคำสมาสไปใช้ในการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
-Brainstorm การทำแบบทดสอบ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น เรื่อง อีกไม่นานเธอจะรู้
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- ครูยกตัวอย่างคำสมาสและชื่อของนักเรียนบางคนที่เป็นคำสมาส
แล้วครูถามคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คำที่เห็นบนกระดาน
- นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับคำสมาส
เพิ่มเติมโดยช่วยกันแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะการนำไปใช้
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสมาสคำและหลักการสังเกต
และตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
ใช้:
นักเรียนทำแบบทดสอบหลักการสังเกตและหลักการสมาสคำ
และแต่งประโยค
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับคำสมาส
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
ทำแบบทดสอบหลักการสังเกตและหลักการสมาสคำ
และแต่งประโยค
ภาระงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับหลักการสมาสคำและการจำแนก
และการนำคำสมาสไปใช้
|
ความรู้
- หลักการสมาสคำ
-หลักการสังเกตคำสมาสที่ปรากฏในภาษาไทย
-ความหมายของคำศัพท์ใหม่และวิธีการนำไปใช้ในการเขียน
การอ่าน และการพูด
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานการเขียนแต่งประโยค
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น -ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
- ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และการนำคำศัพท์และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านไปประยุกต์ใช้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขียน และสื่อสาร
-
ความคิดสร้างสรรค์
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
หลักการจำแนกและการสนธิคำ คำถาม: ทำไมถึงต้องมีการสนธิคำขึ้นใช้ในภาษาไทย?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share ตัวอย่างคำสนธิ
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการนำคำสนธิไปใช้ในการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
-Brainstorm การทำแบบทดสอบ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น เรื่อง อีกไม่นานเธอจะรู้
- สื่อสารสนเทศ
i-pad
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- ครูยกตัวอย่างคำสนธิ โดยใช้ PPT ในการเรียนรู้
แล้วครูถามคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คำที่เห็นบนกระดาน
- นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับคำสนธิ
เพิ่มเติมโดยช่วยกันแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะการนำไปใช้ โดยใช้ i-pad
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสนธิคำและหลักการสังเกต
และตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
ใช้:
นักเรียนทำแบบทดสอบหลักการสังเกตและหลักการสนธิคำ
และแต่งประโยค
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับคำสนธิ
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
ทำแบบทดสอบหลักการสังเกตและหลักการสนธิคำ
และแต่งประโยค
ภาระงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับหลักการสนธิคำและการจำแนก
และการนำคำสนธิไปใช้
|
ความรู้
- หลักการสนธิคำ
-หลักการสังเกตคำสนธิที่ปรากฏในภาษาไทย
-ความหมายของคำศัพท์ใหม่และวิธีการนำไปใช้ในการเขียน
การอ่าน และการพูด
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์เนื้อหาของเรื่องที่อ่าน
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น -ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ความหมายของคำศัพท์และการนำไปใช้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่นำเสนอ และสื่อสาร
- ทำงานได้ด้วยตนเอง
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายในภาษาไทย คำถาม: ทำไมถึงต้องมีการใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายในภาษาไทย?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share ตัวอย่างคำสนธิ
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการนำคำสนธิไปใช้ในการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
-Brainstorm การทำแบบทดสอบ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- เรื่องสั้น เรื่อง อีกไม่นานเธอจะรู้
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- ครูยกตัวอย่างประโยคที่ประกอบด้วยสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่ปรากฏในภาษาไทย
ที่นักเรียนคุ้นเคย แล้วครูถามคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คำที่เห็นบนกระดาน
- นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายในภาษาไทย เพิ่มเติมโดยช่วยกันแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะการนำไปใช้
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายในภาษาไทยและหลักการสังเกต
และตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
ใช้:
นักเรียนแต่งเรื่องราวขึ้นมาใหม่
(นิทาน/เรื่องเล่า) แล้วนำเครื่องหมายต่างๆ ไปใช้ให้ถูกต้อง พร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายในภาษาไทย
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องราวขึ้นมาใหม่
(นิทาน/เรื่องเล่า) แล้วนำเครื่องหมายต่างๆ ไปใช้ให้ถูกต้อง พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายในภาษาไทย และการนำไปใช้
|
ความรู้
- หลักการการใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายในภาษาไทย
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์เนื้อหาของเรื่องที่อ่าน
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น -ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ความหมายของคำศัพท์และการนำไปใช้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่นำเสนอ และสื่อสาร
- ทำงานได้ด้วยตนเอง
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ด้านเนื้อหา ก่อนที่จะมีการสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์หน้า (W.11) แต่เนื่องจากวันอังคารเป็นวันที่นักเรียนทุกคนนัดส่งนิทานแผ่นพับ ซึ่งจะต้องเข้าเล่มในวันอังคาร กิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้จึงต้องเลื่อนออกไป ดังนั้น เนื้อหาของการใช้เครื่องหมายและสัญลักษณ์ในภาษาไทย พี่ๆป.5จึงยังไม่ได้เรียน จึงจะยกยอดไปเป็นชั่วโมงถัดไป เพื่อพี่ๆจะได้ใช้เครื่องหมายถูกต้องตามหลักการใช้ในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
ส่วนงานค้างก็ยังคงมีอยู่ ครูเองก็พยายามกระตุ้นให้เขาเล่นน้องลงในช่วงของการทำงาน และพยายามหาเรื่องเล่าเกี่ยวกับข้อเสียของการทำงานแบบดินพอกหางหมูให้เขาได้ตระหนัก และชื่นชมคนที่ส่งงานครบ ไม่ทำให้ตนเองต้องเป็นคนที่มีนิสัยดินพอกหางหมู แล้วจะสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์ถัดไป